[Bài báo từ tạp chí Asiafruit net – viết bởi Gill McShane, bản gốc tiếng Anh phía dưới]

Trái cây nhập khẩu có khả năng tăng trưởng mạnh, đặc biệt là nho và cherry chất lượng cao, với điều kiện là các nhà cung cấp và phân phối lắng nghe thị trường.

Triển vọng doanh số bán trái cây tươi dịp Tết (Tết Nguyên đán) ở Việt Nam có vẻ khả quan nhờ khả năng kinh tế được cải thiện đối với người mua hàng, trong đó trái cây nhập khẩu sẽ tiếp tục được ưa chuộng để làm quà tặng đặc biệt và trang trí trưng bày.

Sau bức tranh kinh tế khó khăn trong nửa đầu năm 2023, Xuân Hải Nguyên – Tổng Giám đốc thương hiệu Klever Fruit, nhà bán lẻ trái cây cao cấp hàng đầu Việt Nam cho biết thị trường trái cây nhập khẩu đã khởi sắc, hướng tới một Tết Nguyên đán sôi động.

 

“Trong hai quý cuối năm 2023 sức mua và nhu cầu của khách hàng tăng lên rõ rệt. Với sự trở lại của đà tăng trưởng của nền kinh tế, chúng tôi dự đoán Tết 2023 sẽ có mức tăng trưởng tích cực so với năm 2022”, ông Hải giải thích. Ông tin rằng doanh số bán hàng sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời gian Tết diễn ra muộn hơn, rơi vào tháng 2/2024.

Tết là ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt – khi nhu cầu về trái cây tươi lớn nhất và đa dạng nhất. Mặc dù trái cây nội địa đúng mùa chiếm thị phần lớn nhất nhưng nhiều loại trái cây nhập khẩu ngày càng trở nên phổ biến nhờ việc mở rộng các quy định kiểm dịch thực vật giữa Việt Nam và các nước sản xuất trên toàn thế giới.

Số liệu được Klever Fruit ghi nhận cho thấy lượng tiêu thụ trái cây nhập khẩu trong dịp Tết tăng 200-300% so với các tháng khác trong năm. Sức mua bán lẻ tăng mạnh từ ngày 15/12 trở đi, đạt cực đại từ ngày 23 âm lịch, rơi vào ngày 10/2/2024.

 

BỐN YẾU TỐ ĐỂ THÀNH CÔNG

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Hải cảnh báo rằng không phải tất cả các doanh nghiệp trái cây hoặc liên quan đến trái cây đều có được mức độ thành công này. Ông kêu gọi các công ty hoạt động trong chuỗi cung ứng – từ người trồng trọt đến nhà bán lẻ – lưu ý đến bốn yếu tố chính để đảm bảo họ thực sự có lãi sau Tết.

Thứ nhất, ông Hải cảnh báo không nên cung vượt cầu bất kỳ sản phẩm nào do được mùa bội thu hoặc các nhà xuất khẩu cố gắng mở rộng thị phần vì có thể sẽ mang lại “bất lợi” cho các công ty nhập khẩu hoặc bán lẻ.

Ông giải thích: “Tăng trưởng về số lượng và thị phần không có nghĩa là tăng trưởng lợi nhuận mà đôi khi ngược lại khi tất cả các bên cố gắng cạnh tranh với nhau thông qua việc bán phá giá. Lắng nghe thị trường và khách hàng của bạn để thực hiện các điều chỉnh tập trung vào khách hàng – tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận thay vì doanh thu.”

Thứ hai, ông khẳng định có những loại trái cây tươi Trung Quốc “rẻ đến kinh ngạc”, hình dáng, bao bì bắt mắt đang “cạnh tranh quyết liệt” với các sản phẩm cao cấp, điển hình là lê Hàn Quốc, nho Shine Muscat cũng như một số giống nho từ Mỹ và Úc.

Ông chia sẻ vấn đề này: “Mặc dù chất lượng và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật của các sản phẩm trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn là mối quan tâm thường trực của nhiều người tiêu dùng Việt Nam nhưng mức giá thấp đã khiến người tiêu dùng tạm quên đi những rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này”.

Thứ ba, hành vi của người mua hàng đã thay đổi đáng kể khi người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm thông tin sản phẩm trên internet trước khi mua hàng.

Ông Hải khuyến nghị các nhà cung cấp nên xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể, đặc biệt là trực tuyến và đảm bảo họ hiểu và đáp ứng nhu cầu cũng như sở thích của người tiêu dùng.

Ông Hải lưu ý: “Việc phổ biến và minh bạch tất cả các loại thông tin liên quan đến sản phẩm trên internet, bao gồm cả nền tảng mạng xã hội, đã trở nên rất quan trọng. Truyền thông và tiếp thị, đặc biệt là trên mạng xã hội, đã trở nên cần thiết để giúp người tiêu dùng tìm hiểu và tiếp cận thông tin trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng.”

Cuối cùng, những công ty có cơ hội thành công cao nhất là những công ty đã thiết lập được đối tác tốt, có nhiều năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam. “Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu có sản lượng xuất khẩu ấn tượng nhưng sau Tết lại tốn nhiều công sức đòi nợ hoặc giải quyết khiếu nại về chất lượng sản phẩm”, ông Hải khẳng định.

 

THỊ TRƯỜNG TRÁI CÂY NHẬP KHẨU SÔI ĐỘNG LÀM HÀI LÒNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

Trong khi doanh số bán hàng dịp Tết vẫn chủ yếu là chuối, thanh long, dưa hấu và cam quýt theo mùa thì thị trường Việt Nam trở nên sôi động hơn kể từ khi trái cây nhập khẩu xuất hiện. Ngày nay, dòng sản phẩm này có hàng nhập khẩu có giá trị cao, chẳng hạn như táo và lê từ Nhật Bản cũng như nho Shine Muscat, quả hồng, lê và dâu tây từ Hàn Quốc. Những sản phẩm này bổ sung cho hàng nhập khẩu truyền thống, như nho để bàn từ Mỹ, Úc và Nam Phi; táo từ Mỹ và New Zealand; cộng với quả cherry từ Úc, New Zealand và gần đây là Chile.

 

NGƯỜI CHIẾN THẮNG LỚN

Bỏ qua những thay đổi vào phút chót – một điều thường thấy trong kinh doanh trái cây – Klever Fruit dự đoán một số lợi thế cho nho Úc trong dịp Tết Nguyên đán này.

“Vụ mùa ở California rất ngắn do sản lượng thấp”, ông Hải nhận xét. Ông cho biết Klever Fruit đã có kế hoạch cung cấp nho của Úc, chủ yếu bằng đường hàng không, cho suốt đợt Tết nguyên đán.

“Nho Shine Muscat từ Hàn Quốc dự kiến sẽ mở rộng thị phần trong năm nay do chất lượng rất tốt, cộng với sự hỗ trợ không mệt mỏi của các cơ quan xúc tiến Hàn Quốc,” ông Hải cho biết thêm.

Đối với thị trường cao cấp, cherry Úc, đặc biệt là từ Tasmania, cũng như New Zealand, sẽ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu. “Vườn cây ăn quả ở Tasmania và New Zealand cho thấy đây sẽ là một năm tốt lành; hy vọng mọi việc sẽ suôn sẻ từ nay đến khi thu hoạch”, ông Hải tiết lộ.

“Tại Klever Fruit, chúng tôi tập trung chiến lược vào cherry New Zealand trong mùa Tết vì đơn giản là chúng tôi có những đối tác rất tốt và cung cấp các sản phẩm cao cấp thực sự khác biệt, được vận chuyển bằng đường hàng không.”

Theo ông Hải, việc tập trung vào các sản phẩm độc đáo, cao cấp để làm quà tặng và tiêu dùng là điều tạo nên sự khác biệt của Klever Fruit trên thị trường bán lẻ với các hộp quà, giỏ quà được cá nhân hóa cùng với các lựa chọn phù hợp với mọi ngân sách, lứa tuổi và thị hiếu.

Các sản phẩm mang tính biểu tượng của Klever Fruit bao gồm: Táo Aomori từ Nhật Bản; lê từ Tochigi và Oita ở Nhật Bản; dâu tây chín mọng, nho Shine Muscat và hồng cao cấp đến từ Hàn Quốc; cherry từ New Zealand; và táo hữu cơ Juliet của Pháp.

 

Klever Fruit lên kế hoạch cho mùa Tết Nguyên đán.  

Ngay trước Tết, Klever Fruit sẽ cùng các đối tác tổ chức một loạt sự kiện dành cho táo Aomori Nhật Bản, lê Hita Nhật Bản, cherry New Zealand, dâu tây Hàn Quốc và nho Shine Muscat Hàn Quốc. “Với nền kinh tế thay đổi nhanh chóng, người dân Việt Nam có nhu cầu ngày càng cao hơn; với trái cây nhập khẩu họ hướng đến cả văn hóa và kiến thức chứ không chỉ để thỏa mãn thú vui ẩm thực. Thông qua những lễ hội này, chúng tôi sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi và giao lưu văn hóa với mục đích truyền đạt tới những người tiêu dùng quý giá của chúng tôi tất cả các yếu tố tinh thần, văn hóa và truyền thống của những sản phẩm độc đáo này”. Ông Hải chia sẻ.

________________________________________________________________________________________

Positive prospects for Tet in Vietnam

Imported fruit is expected to perform strongly, especially high-quality grapes and cherries, provided suppliers listen to the market.

 

The prospects for Tet (Lunar New Year) fresh fruit sales in Vietnam look positive thanks to an improved economic climate for shoppers, with imported fruit set to retain its popularity for special gifts and display decorations.

 

Following a difficult economic picture during the first half of 2023, Xuan Hai Nguyen, chairman of Vietnamese premium fruit retailer Klever Fruit, says the market for imported fruit has picked up, pointing towards another strong Lunar New Year.

 

“In the last two quarters of 2023 purchasing power and customer demand increased remarkably. With the return to growth momentum of the economy we predict that Tet 2023 will show positive growth compared to 2022,” explains Nguyen, who believes sales will be unaffected by the later timing of the festivities in February.

 

Tet is the most important festival of the year for Vietnamese people – and when fresh fruit demand is the greatest and most diverse. Although local, in-season fruits occupy the largest market share, a range of imported fruits have become increasingly popular thanks to the expansion of phytosanitary protocols between Vietnam and producing countries worldwide.

 

Data recorded by Klever Fruit shows a 200-300 per cent increase in imported fruit consumption during Tet, compared with other months of the year. Retail purchasing power increases strongly from 15 December onwards, peaking from the 23rd day of the lunar calendar, which falls on 10 February 2024.

 

 

FOUR FACTORS FOR SUCCESS

 

Nonetheless, Nguyen cautions that this level of success will not be experienced by all fruits or fruit-related businesses. He urges companies operating across the supply chain – from growers to retailers – to take heed of four key factors to ensure they are truly profitable after Tet.

 

Firstly, Nguyen warns against oversupplying any products due to a bumper harvest or exporters trying to expand market share because it will likely bring “disadvantages” to importing or retail companies.

 

“The growth in quantity and market share does not mean profit growth, but sometimes the opposite when all parties try to compete with each other through price dumping,” he explains. “Listen to the market and your customers to make customer-focused adjustments – focus on profit growth instead of sales.”

 

Secondly, he claims that there are “startlingly cheap” Chinese fresh fruits with eye-catching shapes and packaging that are “competing fiercely” with high-end products, typically Korean pears and Shine Muscat grapes, as well as some grape varieties from the US and Australia.

 

“Although the quality and pesticide-residue levels of fruit products originating from China are still a constant concern to many Vietnamese customers, the low prices have made consumers temporarily forget about the risks of eating these products,” he laments.

 

Thirdly, shopper behaviour has changed dramatically since consumers have begun to seek out product information on the internet before purchasing.

 

Nguyen recommends that suppliers develop a marketing master plan, especially online, and ensure they both understand and respond to consumers’ needs and preferences.

 

“The diffusion and transparency of all types of product-related information across the internet, including social networking platforms, have become very important,” Nguyen notes.

 

“Communication and marketing, especially on social media, has become essential to help consumers learn and access information before they make their purchasing decisions.”

 

Finally, the companies with the highest chance of success are those that have established good partners with many years of experience in the Vietnamese market. “Many exporters have impressive export output but then spend a lot of effort collecting debts or resolving complaints about product quality after Tet,” Nguyen claims.

 

Vibrant imports delight shoppers

While Tet sales remain dominated by local bananas, dragon fruit, watermelon, and seasonal citrus, the Vietnamese market has become more vibrant since the introduction of imported fruits. Today, the range features high-value imports, such as apples and pears from Japan as well as Shine Muscat grapes, persimmons, pears, and strawberries from Korea. These complement traditional imports, like table grapes from the US, Australia, and South Africa; apples from the US and New Zealand; plus cherries from Australia, New Zealand, and, recently, Chile.

 

Xuan Hai Nguyen (right) promoting New Zealand cherries

 

BIG WINNERS

 

Last-minute changes aside – a common occurrence in the fruit business – Klever Fruit anticipates some advantages for Australian table grapes during this Lunar New Year.

 

“The California crop was very short due to low production,” comments Nguyen, who says Klever Fruit already plans to source Australian table grapes, mainly by air, for the festive season.

 

“Shine Muscat grapes from Korea are expected to expand their market share also this year due to their very good quality, plus the tireless support of Korean promotion agencies,” Nguyen adds.

 

For the high-end market, Australian cherries, especially from Tasmania, as well as New Zealand, will continue to hold the top position. “Orchards in Tasmania and New Zealand indicate that this will be a good year; hopefully everything will go smoothly between now and harvest,” reveals Nguyen.

 

“At Klever Fruit we focus strategically on New Zealand cherries during the Tet season because we simply have very good partners and offer truly different premium products, transported by air.”

 

This focus on unique, premium products for gifting and consumption is what differentiates Klever Fruit on the retail market, according to Nguyen, with personalised gift boxes, hampers and bags plus choices to suit all budgets, ages and tastes.

 

Klever Fruit’s iconic products include: Aomori apples from Japan; pears from Tochigi and Oita in Japan; ripe strawberries, premium Shine Muscat grapes and persimmons from Korea; cherries from New Zealand; and Juliet organic apples from France.

 

Japanese apples are a popular gift during the festivities

 

Klever Fruit plans fruit festivals

Just before Tet, Klever Fruit will host, with its partners, a series of festivals for Japanese Aomori apples, Japanese Hita pears, New Zealand cherries, Korean strawberries, and Korean Shine Muscat grapes. “With the rapidly changing economy, Vietnamese people have increasingly higher demands; they aim for culture and knowledge, not just to satisfy culinary pleasures,” explains Nguyen. “Through these festivals, we will organise promotions and cultural exchanges with the purpose of communicating to our distinguished consumers all the spiritual, cultural, and traditional elements of these unique products.”