Để có được những trái táo thơm ngon, to tròn và chất lượng đến tay người tiêu dùng, tại Aomori, những người nông dân phải dùng kĩ thuật chăm sóc tỉ mỉ kể từ lúc cây ra hoa cho đến khi sai quả. Táo Aomori phải trải qua các công đoạn và quy trình nghiêm ngặt từ lúc ra trái tới lúc thu hoạch, đồng thời cũng trải qua việc phân tích thổ nhưỡng, phóng xạ để đáp ứng được yêu cầu trước khi được đưa đi xuất khẩu.

Từ cuối tháng 1 – tháng 3: Cắt tỉa

Từ cuối tháng 1 đến tháng 3, Aomori vẫn chìm trong tuyết. Bất kể sương giá, công việc cắt tỉa phải bắt đầu; đào tạo và cắt tỉa cho phép mỗi cây nhận được ánh sáng mặt trời đến các nhánh của nó. Nhiệm vụ này đòi hỏi kỹ thuật chuyên nghiệp nhất.

Một câu nói phổ biến ở Aomori là “Nếu bạn không tỉa 1.000 cây, bạn sẽ không trở thành người lớn”.

https://tao-aomori-ja-zennoh-aomori.vn/img/2021/01/method-01.png

Tháng 4: Bón phân

Như bất kì cây trồng nào khác, táo cũng cần dinh dưỡng. Đây là giai đoạn lý tưởng nhất để nuôi dưỡng cây. Nhà vườn trồng táo sử dụng phân hữu cơ trực tiếp từ những cây cỏ được trồng trong vườn.

 

https://tao-aomori-ja-zennoh-aomori.vn/img/2021/01/method-02.png

 

Tháng 5 – 9: Cắt cỏ

Trong vườn táo, cỏ được trồng để ngăn sự bốc hơi nước của đất, xói mòn đất và bổ sung các chất hữu cơ. Tuy nhiên, nếu cỏ mọc quá nhiều sẽ hút nước của cây táo và côn trùng sẽ phát triển, vì vậy người nông dân thường cỏ khoảng 4 đến 6 lần trong suốt thời gian canh tác

Tháng 5: Thụ phấn

Hầu hết các giống táo đều không thể tự thụ phấn, vì vậy cần phải thực hiện thụ phấn giữa các giống táo bằng phương pháp thủ công bao gồm việc sử dụng ong, bướm để thụ phấn, nhiều giống táo còn được thực hiện thụ phấn bằng tay

https://tao-aomori-ja-zennoh-aomori.vn/img/2021/01/method-05.png

Tháng 6 -7: Kết trái

Khi táo nở hoa, người nông dân sẽ giữ lại 1 quả táo chất lượng nhất, những quả còn lại đều bị loại bỏ. Việc này sẽ giúp tạo ra một quả táo to và ngon. (Nếu một cây cho 3000 quả thì đến lúc thu hoạch chỉ còn khoảng 300 quả).

https://tao-aomori-ja-zennoh-aomori.vn/img/2021/01/method-06.png

Giữa tháng 6 – đầu tháng 7: Bọc túi

Mỗi một trái táo đều được bọc túi để đám bảo tránh khỏi những tác hại từ côn trùng, sâu hại đồng thời làm tăng khả năng lưu trữ của trái táo cũng như khả năng tạo màu.

https://tao-aomori-ja-zennoh-aomori.vn/img/2021/01/method-07.png

Tháng 9: Tháo túi

Đối với các giống táo kết trái hơi muộn, nông dân Nhật sẽ bắt đầu bỏ túi từ giữa đến cuối tháng 9 và để táo phát triển tự nhiên dưới ánh sáng mặt trời.

https://tao-aomori-ja-zennoh-aomori.vn/img/2021/01/method-08.png

Tháng 9 – 11: Nhặt lá, đảo bóng, tạo màu

Phơi nắng toàn bộ quả táo để táo có màu đẹp. Chỉ khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, táo mới có màu đỏ. Do đó, ở giai đoạn này, người nông dân sẽ hái hoặc nhặt những chiếc lá tạo bóng trên quả táo từ hai đến ba lần để đảm bảo toàn bộ táo đều màu.

Tháng 8 – 11: Thu hoạch

Những chiếc giỏ đan thủ công bằng tre địa phương—được gọi là nemagaridake—mọc xung quanh Núi Iwaki, rất ấn tượng. Hộp gỗ đựng táo rất hữu ích cho giai đoạn thu hoạch và vận chuyển của quá trình sản xuất, đồng thời có thể tái chế. Thậm chí còn có những đôi giày đặc biệt dành cho nông dân trồng táo, được gọi là bokko-gutsu, giúp giữ ấm cho đôi chân của họ khi làm việc trên tuyết; những đôi giày nguyên  bản và độc đáo này đã được phát triển cùng với lịch sử trồng táo.

https://aomori-tourism.com/lsc/upfile/articleDetail/0000/0804/804_1_l.jpg