Tuần Lễ Ẩm thực quốc tế của bang Victoria, Australia đã được tổ chức từ ngày 28/02 đến 08/03/2014 và đạt kết quả mỹ mãn. Klever Fruit đã tham gia chương trình đầy ấn tượng này với tư cách là khách mời của Chính phủ bang Victoria.

Klever Fruits làm việc trực tiếp với các công ty hàng đầu tại Australia để chọn các giống nho, vườn nho tốt nhất

Bang Victoria có thủ phủ là thành phố Melbourne có vị trí địa lý nằm ở góc đông nam của Australia. Những ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước của Victoria đã làm cho bang này trở nên nổi tiếng về ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm trên toàn thế giới. Tổng kim ngạch xuất khẩu lương thực của riêng Victoria năm 2012-2013 lên tới 9,4 tỷ AUD, trở thành bang đứng đầu về xuất khẩu của Australia, vượt xa vị trí thứ 2 và 3 của bang New Southwales và Queensland.

Nông nghiệp của Victoria được chia làm 5 ngành bao gồm: Ngành sữa và các sản phẩm  từ sữa; Ngành thịt và len; Ngành lúa mỳ và các loại hạt; Ngành Trái cây rau củ quả và cuối cùng là Ngành Đồ uống và hải sản. Trong các ngành này thì ngành sữa và các sản phẩm từ sữa là ngành lớn nhất với tổng giá trị khoảng 2,52 tỷ AUD năm 2011-2012. Ngành này cung cấp khoảng 86% lượng sữa tươi xuất khẩu, phomai, bơ của Australia tương đương 1,84 tỷ AUD.

Ngành công nghiệp thịt của Victoria đứng thứ 2 trong bang với chiếm 24% của toàn liên bang trong đó tổng giá trị của ngành thịt bò đạt 1,37 tỷ AUD, thịt cừu đạt 1,09 tỷ AUD và lông len cừu đạt 682,8 triệu AUD.

Nho đỏ Mazenta, rất ngọt, thơm mùi lê, táo là một chủng mới đang được nhân rộng. Klever Fruits luôn có những chủng trái cây mới nhất trên thị trường thế giới.

Trái cây, hoa và rau củ quả là ngành sử dụng nhiều lao động nhất. Mặc dù có tiêu chuẩn về chất lượng rất cao, song trong những năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu vẫn còn rất khiêm tốn do thị trường nội địa của Australia vẫn là phần chính. Tuy nhiên do sức sản xuất ngày càng tăng do hiệu quả sản xuất rất cao, cộng thị trường Châu Á ngày càng trở nên một điểm đến lý tưởng cho tất cả hàng hóa trên thế giới , chính phủ Victoria đã ban hành rất nhiều chính sách cởi mở, mời gọi các công ty nhập khẩu Châu Á tới Victoria. Tuần Lễ Ẩm thực Quốc tế tại Melbourne là một trong các hoạt động nằm trong định hướng này.

Trong 10 ngày tại Victoria, Klever Fruits đã tham gia một loạt các hoạt động đa dạng được tổ chức rất chuyên nghiệp và công phu của Chính phủ bang. Trong đó các hoạt động chủ yếu là đi thăm và làm việc trực tiếp với các chủ công ty, trang trại tại các vùng chuyên canh trái cây như nho, cam, lê … tại các tỉnh cách xa Melbourne khoảng hơn 1 giờ đồng hồ bay và thêm 2-3 giờ đi ô tô. Mỗi trang trại có diện tích rộng trung bình khoảng 300ha, có nhiều trang trại lên tới 3000ha do các công ty lớn sở hữu. Đa phần các trang trại do gia đình sở hữu theo kiểu cha truyền con nối. Mặc dù đứng danh là nông dân, xong các cuộc gặp gỡ, làm việc, ký kết thỏa thuận hợp tác được thực hiện một cách hết sức chuyên nghiệp mang tầm vóc quốc tế với sự hỗ trợ và chỉ đạo sát của chính phủ bang Victoria. Các sản phẩm chủ đạo là Nho hiện đang vào chính vụ, Lê, Cam, quýt sẽ thu hoạch tư tháng 4 đến tháng 6.



Klever Fruits luôn xem Hà Nội là thị trường Premium cho các loại trái cây của Australia.
 

Tại Melbourne, đoàn công tác Klever Fruits được tiếp tục làm việc thêm với một số công ty xuất khẩu lớn của Victoria đã nổi tiếng trên thị trường hàng chục năm nay, thăm chợ đầu mối bán buôn Melbourne có quy mô lớn nhất Australia, tham dự một số các cuộc hội thảo, hội nghị do chính phủ bang tổ chức về tình hình hiện tại và xu hướng phát triển trong thời gian tới của ngành nông nghiệp Victoria nói riêng và Australia nói chung.

Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế, tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn và thách thức trước mắt cho chính quyền bang Victoria trong việc đẩy mạnh xuất khẩu. Thứ 1 là vấn đề chi phí vận chuyển đối với đảo Tasmania, một vùng chuyên canh cherry, táo, cá hồi nổi tiếng. Hiện tại chi phí vận chuyển từ Tasmania tới Melbourne bằng đường biển đắt gấp 10 lần so với chi phí vận chuyển từ Melbourne tới Đài Loan. Thứ 2, các đối thủ cạnh tranh như New Zealand, Hoa Kỳ, cũng như các nước đang phát triển như Chile, Nam Phi cũng có những bước tiến hết sức mạnh mẽ để chiếm hữu thị trường Châu Á mầu mỡ.