XOÀI CÁT HÒA LỘC – QUỐC BẢO CỦA NƯỚC TA

Không ngoa một chút nào nếu nói xoài cát Hoà Lộc là “quốc bảo” trái cây nước ta. Không phải chỉ vì độ ngon, ngọt không ai bằng mà còn bởi sự quý hiếm và đắt đỏ của nó.

Với vị ngọt thanh, mùi thơm ngào ngạt, dáng thì thuôn dài đẹp đẽ, lại thêm cái “sang chảnh” vì rất khó để cho cây ra hoa và đậu trái. Chắc có lẽ có nhiều yếu tố giống “người đẹp” nên nó còn được gọi mỹ miều là “Hoa Hậu” các loại xoài cũng là vì đó.

Xoài Cát Hòa Lộc là một loại xoài nổi tiếng có xuất xứ từ xã Hòa Lộc (nay là xã Hòa Hưng, Huyện Cái Bè, Tiền Giang). Hiện nay xoài cát Hòa Lộc đã được nhân giống ra nhiều địa phương, tỉnh thành như Đông Nam Bộ, Tiền Giang, Cao Lãnh. Ở mỗi nơi, do thổ nhưỡng khác nhau nên cây khi ra trái cũng có hương vị khác nhau. 

Xoài có thịt dẻo, mịn, thịt dày, ít xơ, mềm, ăn rất thanh mát, có mùi vị đặc trưng quyến rũ. Mỗi trái xoài rất to, cầm nặng tay và có thể nặng từ 450 - 600g. Quả xoài khi còn xanh thì vỏ có màu xanh ngọc, trên cuống có những đốm nhỏ li ti. Khi quả chín thì có màu vàng chanh, xung quanh trái là một lớp phấn mỏng, trên cuống cũng có những chấm đen li ti. Mùa xoài Hòa Lộc thông thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 dương lịch. Hiện nay người trồng đã tăng thêm mùa vụ từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch

Xoài cát Hòa Lộc được người dân Nam bộ nói riêng, trong nước nói chung ưa chuộng và đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính và đầy tiềm năng như Pháp, Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Singapore, Ðài Loan, Trung Quốc

Cách chọn xoài cát Hòa Lộc ngon

Chọn những quả xoài cát Hòa Lộc còn tươi, ngửi được mùi thơm ở phần cuống quả.

Cầm quả xoài thấy chắc tay, không bị mềm nhũn hay lồi lõm.

Phần thịt xung quanh cuống còn cứng, xung quanh cuống có đốm đen li ti.

Chọn quả vừa, trọng lượng từ 450 – 600g. Không nên chọn quả nhỏ, vì quả nhỏ có thể chưa chín, ăn không ngon bằng quả chín.

Quả chín có màu vàng hoàn toàn, da căng bóng có lớp phấn mỏng.

Cách bảo quản xoài tươi lâu

Người ăn Xoài cát Hoà Lộc hầu hết đều thích ăn chín, vì xoài khi chín có vị rất ngọt và thơm. Nên nếu khi xoài chín mà không biết cách bảo quản sẽ rất nhanh hư.

Vì vậy, có 1 cách rất đơn giản giúp bạn bảo quản xoài chín lâu hư, để dành ăn từ từ trong vòng 15-20 ngày. Đó là khi xoài chín vừa ăn (tuỳ vào sở thích của từng người), thay vì bạn bỏ vào túi nilong cho vào ngăn mát tủ lạnh thì bạn hãy lấy giấy báo, gói kỹ từng trái xoài lại. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh (không nên cho vào túi nilong vì túi sẽ giữ ẩm làm xoài nhanh hư).