Ngày 8/6, Đại sứ New Zealand Haike Manning đã có cuộc trò chuyện với VTV4 về chủ đề quan hệ song phương giữa New Zealand và Việt Nam trong hơn 40 năm qua. Là một phần của chương trình với lời mời từ ĐSQ NewZealand, ông Nguyễn Xuân Hải – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và đầu tư K.L.E.V.E (Công ty nhập khẩu bán lẻ trái cây cao cấp hàng đầu Việt Nam với thương hiệu Klever Fruits) đã có buổi phỏng vấn với VTV4 về quá trình nhập khẩu và kinh doanh những trái cây cao cấp từ New Zealand về thị trường Việt Nam.

Toàn bộ chương trình trò chuyện của Ngài Đại sứ New Zealand Haike Manning với VTV4 sẽ được phát sóng vào lúc 21h30 ngày thứ 7 (13/6) trên kênh VTV4, kính mời các bạn cùng đón xem.

 

Sau đây là nội dung chi tiết cuộc phỏng vấn của Ông Nguyễn Xuân Hải và phóng viên VTV4.

 

Ông Nguyễn Xuân Hải trong buổi phỏng vấn với phóng viên VTV4

 

1/ Công ty đã nhập khẩu những mặt hàng nào đến từ New Zealand, và từ bao giờ? Thưa ông.

Klever Fruits đã tiến hành nhập khẩu các loại trái cây tươi từ đất nước New Zealand cho đến nay đã là năm thứ 4. Căn cứ vào các quy định và thỏa thuận về kiểm dịch thực vật giữa hai nước Việt Nam và New Zealand thì chúng tôi thường xuyên nhập khẩu các sản phẩm trái cây tươi như quả Cherry, Táo, Hồng giòn, Việt quất. Vì là trái cây tươi nên thời gian nhập sẽ tuân theo mùa nào thức đấy. Ví dụ như đối với Cherry New Zealand thì Klever Fruits sẽ nhập vào thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, có nghĩa là trùng với Tết Nguyên Đán của Việt Nam. Hồng giòn có thời gian thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 6. Táo thì thường từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. 

 

Hồng giòn NewZealand – Loại Hồng được trồng trong nhà kính, là sản phẩm cao cấp nhập khẩu từ NewZealand độc quyền bởi Klever Fruits

Táo Nữ hoàng NewZealand …

… và táo Rockit NewZealand – loại táo lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường thế giới là  những trái cây tươi có xuất xứ từ New Zealand tại Klever Fruits.

 

2/ Công ty tìm kiếm các bạn hàng từ phía New Zealand như thế nào? 

Có thể nói việc tìm kiếm các đối tác là một trong những việc quan trọng nhất đối với một công ty nhập khẩu tập trung vào các sản phẩm cao cấp như Klever Fruits. Thị trường và đất nước nào cũng thế, có nhiều sản phẩm sản xuất ra chỉ để tiêu thụ nội địa vì chưa đủ chất lượng xuất khẩu, hoặc trái cây xuất khẩu cũng có nhiều loại với chất lượng và giá thành khác nhau, thích hợp với những nhu cầu đa dạng của thị trường. Đến bây giờ có thể nói rằng các sản phẩm nổi tiếng của chúng tôi như Cherry, Hồng giòn đều được các công ty lớn và có uy tín nhất New Zealand cung cấp. Chúng tôi thường tìm kiếm đối tác qua các hội chợ quốc tế về trái cây tươi tổ chức 1 năm một lần. Ngoài ra, Đại sứ quán New Zealand cũng cung cấp cho chúng tôi danh sách các công ty có sản phẩm uy tín và tổ chức các cuộc gặp gỡ với các đối tác này để xúc tiến trao đổi thông tin giữa hai bên.

 

Nhân dịp này, chúng tôi xin chân thành cám ơn cá nhân Ngài Đại Sứ Haike Manning và Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội đã luôn ủng hộ và hỗ trợ rất hiệu quả cho Klever Fruits trong những năm vừa qua. 

 

Ngài Đại sứ NewZealand Haike Manning trong sự kiện Food Connection 2015 khi ông giới thiệu những thương hiệu về thực phẩm lớn của New Zealand tới thị trường Việt Nam.

3/ Những mặt hàng này được qua quy trình sản xuất, kiểm định như thế nào trước khi vào Việt Nam? Việt Nam có yêu cầu kiểm định chất lượng gì không trước khi nhập khẩu trái cây? 

Không chỉ riêng trái cây tươi từ New Zealand mà tất cả các sản phẩm trái cây tươi từ các nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada đều có những quy định rất chặt chẽ liên quan đến chất lượng trái cây, dư lượng chất bảo quản và côn trùng gây hại. Chúng tôi thường xuyên có các chuyến đi khảo sát hàng năm tới tất cả các trang trại mà chúng tôi nhập khẩu. Tại New Zealand, để có thể xuất khẩu được thì trái cây được trồng, chăm bón, thu hoạch và đóng gói phải được tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tiêu chuẩn quốc tế của Chính Phủ New Zealand. Các lô hàng xuất khẩu trước khi xuất đi đều được kiểm định bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được cấp giấy Chứng nhận kiểm dịch tại nước xuất khẩu, gọi tắt là Phyto. Khi đến Việt Nam, trước khi thông quan, cơ quan Kiểm dịch Việt Nam thuộc Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NNPTNT sẽ lấy mẫu hàng và kiểm định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng có nguy cơ gây hại theo quy định hiện hành của Pháp luật Việt Nam. Nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn này, trái cây tươi nhập khẩu sẽ được cấp giấy Chứng nhận Kiểm dịch và giấy chứng nhận Vệ sinh ATTP và sẽ được thông quan. Riêng đối với hệ thống Klever Fruits, từ khi nhận hàng tại cảng, vận chuyển đến kho, ra cửa hàng, chúng tôi đều sử dụng chuỗi lạnh để bảo quản theo tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm trái cây tươi của Klever Fruits chỉ được bảo quản duy nhất bằng nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C. 

 

 

Các sản phẩm trái cây tại Klever Fruits luôn có chứng nhận kiểm dịch và đáp ứng được các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

4/ Tại sao công ty chọn hợp tác với phía New Zealand để nhập khẩu mặt hàng trái cây/nông sản?

Thị trường trái cây tươi nhập khẩu là một thị trường mới ở đất nước chúng ta. Trên thị trường quốc tế, trái cây tươi New Zealand từ lâu đã nổi tiếng là những sản phẩm cao cấp. Mặc dù so với một số nước phát triển khác thì sản lượng xuất khẩu của NZ chưa được lớn bằng, nhưng xét về góc độ chất lượng, đẳng cấp thì phải công nhận là các sản phẩm như Cherry New Zealand, Hồng giòn NewZealand có rất nhiều điểm vượt trội. Điều này không phải chúng tôi nói mà là khách hàng nói. Như vậy, chính khách hàng là người có quyền lựa chọn chứ không phải là chúng tôi. Đến bây giờ, chúng tôi có thể nói một cách chắc chắn rằng, cứ mỗi lần Tết Nguyên Đán đến, mùa xuân về, rất nhiều khách hàng sẽ nhớ đến Klever Fruits với những hộp Cherry New Zealand đẳng cấp, quả to, bóng, đỏ rực và ngọt lịm dùng làm quà biếu cao cấp cho đối tác, bạn bè và gia đình. 

 

 

Cherry NewZealand Tết 2014 …

… và Kiwi NewZealand tại Klever Fruits

 

5/ Công ty có dự định phát triển mối quan hệ hợp tác với New Zealand như thế nào? 

Với đặc thù là một đất nước nông nghiệp phát triển, được ưu đãi quá nhiều từ thiên nhiên, New Zealand còn nhiều loại trái cây ngon và đẳng cấp lắm mà Klever Fruits muốn nhập về để khách hàng Việt Nam nếm thử. Ví dụ như quả Đào, Xuân Đào của NewZealand rất có tiếng trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, hiện tại thì trong hiệp định về kiểm dịch thực vật giữa hai nước thì chưa có loại quả này nên trước mắt chúng tôi vẫn cứ làm tốt những gì đang làm. Tôi cũng biết rằng NewZealand là một đất nước rất cởi mở và hiện tại thì Thanh Long và vải của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu vào NewZealand và trong thời gian tới, khi hai nước tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác song phương hơn nữa thì chắc chắn các sản phẩm của ngon vật lạ của hai nước sẽ đều có điều kiện thâm nhập thị trường của nhau, mang lại các lợi ích rất tích cực đến với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước.

Xin chân thành cảm ơn ông./.