Người ta nói tinh văn hóa, con người và thiên nhiên của một xứ sở sẽ được thể hiện qua chính ẩm thực của xứ sở ấy quả không sai. Ẩm thực Nhật Bản thực khiến người ta dù thử qua một lần cũng khó để quên.

Ngay buổi tối đầu tiên khi đặt chân xuống Nhật Bản, Đoàn Feeling Japan được tiếp đón tại nhà hàng cao cấp, thưởng thức ẩm thực 5 sao đậm đà phong vị Nhật với thịt bò Wagyu, nấm Shitake,... 

Ngoài ra, món rượu lê Hita với vị chua ngọt êm dịu, vô cùng dễ chịu khi ngoài trời nhiệt độ ngày càng xuống thấp lúc về đêm. Sự đón tiếp nồng hậu khiên chúng tôi cảm thấy vô cùng ấm áp, hứa hẹn ba ngày tới sẽ tràn đầy niềm vui và thú vị.

Sang ngày thứ hai, bữa ăn ở độ cao hàng trăm mét khi chúng tôi được thưởng thức thiên nhiên, ẩm thực Oita ngay dưới những tán lê Hita xanh mát.

Mùi hương của những món ăn hòa quyện vào không khí rộn ràng, vui vẻ của cả đoàn với các bạn Nhật Bản. Khung cảnh vừa hào sảng, vừa nên thơ của những cánh rừng xung quanh tạo cho chúng tôi cảm nhận về một bữa ăn thi vị chưa bao giờ có được.

Tại đây, bạn sẽ cảm nhận thiên nhiên với con người như hòa vào làm một. Và hiểu được, tại sao người nông dân ở đây họ lại yêu tha thiết quê hương của mình đến vậy, tình cảm đó dành trọn vẹn cho những vườn cây trái, những trái lê Hita có lẽ vì vậy mà ngon “nức tiếng” trên giới.

Đặc biệt nhất có lẽ là bữa tối, chúng tôi không còn là khách nữa mà đã trở thành “những người bản địa chính hiệu”.

Chúng tôi cùng người dân đi chợ, chọn mua nguyên liệu để chế biến món lẩu Sukiyaki_ món ăn thường được người Nhật nấu trong các bữa tiệc, các ngày lễ tết quan trọng trong năm như tiệc Bonenkai, tiệc Gochisou…

Nguyên liệu để có một nồi Sukiyaki đều là những đặc sản nổi tiếng thế giới của tình Oita:

- Nấm Shiitake dầy mình, giòn ngọt với đường kính lên tới 8 – 12cm. Nấm Shiitake giàu vitamin D, giúp tăng cường hấp thụ canxi và hệ miễn dịch. Chỉ cần 1 miếng nấm Shiitake nhúng trong nước lẩu Sukiyaki ngọt ngào, đậm đà là đã ngay lập tức thỏa mãn thực khách. Tỉnh Oita chiếm hơn 1 nửa sản lượng nấm Shiitake của Nhật Bản và thường xuyên được đánh giá cao nhất tại các hội chợ ẩm thực trong nước và quốc tế.

- Hành trắng Oita: giống to khổng lồ, lớn gấp 6 – 7 lần hành thường thấy ở Việt Nam, có vị ngọt dịu, thơm, xốp cứng. Hành trắng Oita thường được trồng ở những vùng đất cao, thu hoạch vào mùa đông tại thị trấn Kokonoe

- Thịt bò Bungo: thịt bò thượng hạng hàng đầu Nhật Bản, giàu vitamin B và đặc biệt là sở hữu lượng cân bằng tuyệt hảo giữa các amino acid và tryptophan, từ đó sản sinh  loại “hormone hạnh phúc” Serotonin.

2 vị khách của Klever Fruits hào hứng khi được người Nhật hướng dẫn cách thưởng thức lẩu Sukiyaki đúng điệu: mì đun sôi cùng thịt bò Bungo, rau tươi thả vào sau để giữ được độ giòn  ngọt tự nhiên. Thịt bò thái lát được chấm vào trứng gà tươi, thưởng thức ngay tại bàn. Sau chuyến đi này, hai vị khách hẳn sẽ trở thành những "chuyên gia" thứ thiệt về món lẩu Sukiyaki.

Món tráng miệng với nho Shine Muscat thượng hạng: nho ngọt mềm như miếng thạch tươi, vỏ mỏng – giòn tan ngay sau khi nhai. Hoàn toàn không có vị chát thường thấy ở các loại nho khác.

Và tất nhiên không thể thiếu hương vị duyên dáng của nước ép lê Hita giúp cân bằng khẩu vị của bữa ăn.

Những bữa ăn ấm cúng cùng người bản xứ không chỉ giúp đoàn cảm thấy hạnh phúc khi được đón tiếp thật chân tình và chỉn chu. Ẩm thực đất nước "mặt trời mọc' thực sự là một trải nghiệm rất ấn tượng và khó quên của đoàn. Nét văn hóa cùng cảnh sắc hữu tình nơi đây như được gửi gắm vào những món ăn đặc trưng_ một cảm nhận rõ ràng và đặc biệt hơn về Nhật Bản hiếu khách và tinh hoa.

Kết thúc ngày thứ hai, “Feeling Japan” không còn là cái tên của một chuyến đi nữa. Nó thực sự đã trở thành nguồn cảm xúc tươi mới, tràn ngập khắp mọi nẻo đường chúng tôi qua. Cảm nhận về Nhật Bản thật chân thật và nhiều bất ngờ hơn những gì chúng tôi nghĩ. Có lẽ, phải trải nghiệm bạn mới thấy hạnh phúc biết bao nhiêu.