Nói về cherry, người tiêu dùng Việt Nam có lẽ nghe đến nhiều nhất là cherry Mỹ. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng Cherry Canada cũng ngon nổi tiếng thế giới hiện đã có mặt tại Việt Nam. Do vị trí địa lý và điều kiện khí hậu, Cherry Canada có mùa và thu hoạch sau Cherry Mỹ tầm khoảng 2 tháng. Chính vì vậy, khi mùa Cherry Mỹ nói lời tạm biệt, thì Cherry Canada lại đang là chính vụ. Nhân dịp mùa mới Cherry Canada, Ông Francois Lasalle, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam có đến thăm và làm việc với Hệ thống trái cây tươi Klever Fruit, sau đây là cuộc trao đổi ngắn giữa phóng viên và Ông Tham tán Thương mại về hoa quả nhập khẩu của Canada vào thị trường Việt Nam:

 

PV: Ông có thể cho biết cho đến bây giờ, Canada đã xuất khẩu những loại hoa quả nào vào thị trường Việt Nam?  

Ông Francois Lasalle: Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Thương vụ ĐSQ Canada tại Việt Nam là hỗ trợ, xúc tiến thương mại để đưa các hàng hóa vốn là thế mạnh, có chất lượng tuyệt hảo của Canada đến với người tiêu dùng Việt Nam. Về lĩnh vực trái cây, Canada có rất nhiều các loại đặc sản và đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, 02 sản phẩm có mức độ tăng trưởng cao nhất trong thời gian vừa qua là Cherry và Táo Ambrosia. Cả hai sản phẩm này đều có khả năng cạnh tranh cao so với các sản phẩm cùng loại của Hoa Kỳ. Và hiện bây giờ chính là mùa của Cherry Canada.

PV:Thưa ông, tiêu chuẩn nào để những sản phẩm nông nghiệp có xuất xứ từ Canada được phép xuất khẩu và liệu người tiêu dùng Việt Nam có thể yên tâm hoàn toàn với các sản phẩm trái cây tươi nhập khẩu trực tiếp từ Canada?

Ông Francois Lasalle: Canada là một đất nước có nền nông nghiệp phát triển nhất thế giới. Chúng tôi quan tâm đến chất lượng sản phẩm ngay từ khi xây dựng quy hoạch các vùng phát triển nông nghiệp. Toàn bộ quá trình gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch đều bắt buộc phải tuân theo những tiêu chuẩn rất khắt khe của Chính phủ Canada. Các sản phẩm hoa quả nói riêng và các sản phẩm nông nghiệp khác của Canada được xuất khẩu chủ yếu sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… là những thị trường đòi hỏi chất lượng hàng hóa rất cao, đặc biệt khi liên quan tới vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi luôn hỗ trợ các doanh nghiệp của cả Canada và Việt Nam để đảm bảo các sản phẩm của Canada được nhập khẩu trực tiếp từ Canada. Đối với sản phẩm như Cherry thì thậm chí còn chỉ vận chuyển bằng đường hàng không, với các điều kiện bảo quản lạnh tiêu chuẩn trên toàn bộ  chuyến bay. Chúng tôi luôn mong muốn đưa đến cho người tiêu dùng Việt Nam thưởng thức các sản phẩm chính hiệu vốn là niềm tự hào của chúng tôi.

 

Ông  Francois Lasalle hướng dẫn cách kiểm tra các thông tin về nguồn gốc xuất xứ trên thùng hộp trái cây tươi

PV: Trước thông tin nho, táo từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan với mác hoa quả Mỹ, Canada…ông có lời khuyên nào đối với người tiêu dùng Việt Nam?

Ông Francois Lasalle: Chúng tôi rất chia sẻ điều này với người tiêu dùng Việt Nam. Điều mà người tiêu dùng lo lắng chính là khả năng các loại hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ này có dư lượng các hóa chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Theo tôi, đối với người tiêu dùng thì thật là khó có thể phân biệt bằng mắt thường, hoặc bằng vị giác để phân biệt hoa quả nào có hóa chất độc hại hay không. Bởi vì đây là công việc trong các phòng thí nghiệm. Chúng tôi chỉ khuyến cáo người tiêu dùng nên yêu cầu người bán hàng cho xem các thùng hộp ghi rõ chủng loại, nguồn gốc xuất xứ và nếu cần thì các loại giấy tờ có liên quan đến việc nhập khẩu. 


  

 

...Và thưởng thức những trái Cherry Canada đầu mùa

PV: Thương vụ Canada đã có hỗ trợ như thế nào đối với những nhà nhập khẩu trực tiếp và phân phối trái cây tươi?

Ông Francois Lasalle: Chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà nhập khẩu trái cây tươi tại Việt Nam, trong đó có Hệ thống trái cây tươi Klever Fruits. Chúng tôi giới thiệu, xúc tiến các cuộc gặp gỡ giữa các xuất khẩu có uy tín nhất của Canada với các công ty nhập khẩu của Việt Nam. Chúng tôi theo sát quá trình hợp tác của 2 bên và sẽ hỗ trợ kịp thời ngay khi được yêu cầu.

Xin cảm ơn Ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn!